Thứ Năm, 5 tháng 4, 2018

TỰ SỰ VỀ CUỘC ĐỜI CHA

CUỘC ĐỜI CHA
Chiến tranh ! tuổi trẻ cha sinh ra nơi chiến tuyến chia cắt đôi bờ.Ban ngày cha ở bờ bắc , ban đêm cha được xuống bờ nam. Kỳ trúc , Mai Xá , Lâm Xuân ,Xuân Mỵ...Nhưng nơi cha cùng đồng đội mà con được nghe cha kể chuyện.
Những may mắn sống sót dưới mưa bom và làn đạn,con còn nhỏ im lặng nghe và hỏi nhiều vô kể.Tuổi trẻ cuộc đời cha cũng như người thân ở quê hương thời chiến tranh súng đạn từng ngày từng giờ,bản năng sinh tồn dành giật mạng sống mổi lúc mổi khi.
Và cha cũng một lần trong một chiến trận ,và mẹ cũng nghe tin cha cùng đồng đội ...Nội và Mẹ cũng lập vị thờ cha .Đến năm 1972 giải phóng quảng trị mới rỏ thông tin nhầm.
Hạnh phúc vở òa với gia đình Cha trở về lành lặn năm 1974 Cha mới thực sự có con trai đầu lòng ở tuổi 34.Con trai đầu cũng là con trai thứ 3,bao nhiêu thời gian đó mẹ khổ đau nhưng may mắn hơn. Và đến 1975 giải phóng đất nước giửa mùa thu con chào đời.
Vì sức khỏe mẹ nên con không được khỏe khi sinh ra,cuộc sống quê nghèo con chưa đủ sức cày cuốc.Cha chọn cho con nghề may học xong con chưa đủ đứng đắn để mở một tiệm may.Nên con đi làm công nhân may.
Từ năm 1990 con ít khi ở với gia đình đến năm 1996 con lại đi mưu sinh quá xa Sài gòn là nơi con chưa hề biết.Đời công nhân có khi con không đủ tiền về quê có khi ở lại đến 2 năm mới về.
Bao nhiêu thời gian xa quê hương là bấy nhiêu thời gian vất vã khổ đau đời công nhân đôi khi mì gói chia hai lần và ăn qua loa.Con không dám kể với cha mẹ nghe chuyện này vì cha mẹ nào không thương con.
Nhật ký con viết một mình không viết hết nhiều vì cuộc sống quá trải dài,những năm thang con cứ về rồi lại đi.
Cuộc đời con đoạn đành nghiệt ngã ,có đôi lúc buôn quá áp lực mưu sinh và sự tồn tại.Thoáng một chóc là tết lại về con thấy cha mẹ già đi.
Tháng năm trôi con quên cả tuổi của mình,con dừng lại riêng tư ba mẹ đừng lo,con của con là đứa cháu nội đầu tiên nó đã lớn.Mong cha mẹ an tâm con sẽ tròn bổn phận làm cha.
Hôm nay trên đất khách cũng như bao đêm nức nở quê người,Giửa khoảng khắc con chuẩn bị tin thần những cuộc chia tay mà con không ai muốn ..Lẽ nào Cha ơi !...

Con ra đi 1996 con 21 tuổi , Cha 56 tuổi Mẹ 54 tuổi
con về 1999 con 24 tuổi , Cha 59 tuổi Mẹ 57 tuổi
con đi lại 2005 con 30 tuổi Cha 65 tuổi Mẹ  63 tuổi
Năm 2018 con 43 tuổi Cha 78 tuổi Mẹ 76 tuổi           
 TP Hồ Chí Minh 3 giờ sáng 04-04-2018 

1 nhận xét: